Wednesday, 1 April 2015

பௌத்த சுவட்டைத் தேடி : நாட்டாணி

அய்யம்பேட்டை அருகில் மணலூரில்  கண்டுபிடிக்கப்பட்ட புத்தர் சிலையைப் பற்றி  எழுதியிருந்ததைக் கண்ட தஞ்சாவூர் அருகேயுள்ள நாட்டாணி கிராமத்தைச் சேர்ந்த  விஜயகுமார் என்பவர் சரஸ்வதி மகால் நூலகத் தமிழ்ப்பண்டிதர் மணி. மாறனிடம் தன் ஊரில் ஒரு புத்தர் சிலை இருப்பதாகக் கூறியிருந்தார். அச்சிலையைக் காண்பதற்கான நாளை எதிர்பார்த்தோம்.

பிப்ரவரி 14, 2015 (சனிக்கிழமை) காலை 10.00
தஞ்சாவூரிலிருந்து நானும் மணி மாறனும் நாட்டாணி சென்றோம். செல்லும்போதே மனதுள் ஒரு எண்ணம். சுமார் கால் நூற்றாண்டாக மேற்கொள்ளப்பட்டுவருகின்ற ஆய்வில் இவ்வாறாக ஒரு புத்தர் சிலையைப் பற்றிய நாளிதழ் செய்தி வந்த ஓரிரு நாள்களிலேயே மற்றொரு சிலையைப் பார்க்கச் செலவது இதுவே முதல் முறை. நாட்டாணியை அடைந்ததும் நண்பர் விஜயகுமாரைத் தொலைபேசியில் மணி.மாறன் தொடர்புகொண்டார். அவர் சிறிது நேரத்தில் வருவதாகக் கூறினார். அவருக்காகக் காத்திருக்கும் நேரத்தில் நாட்டாணியைச் சேர்ந்த நண்பர்கள் வந்தனர். 


அவர்களுடன் சிலை இருக்கும் இடத்தினைப் பற்றி விசாரித்தோம். பேசிக்கொண்டே, சிலையைத் தேட ஆரம்பித்தோம். நாங்கள் செல்லும் பாதை முழுக்க முழுக்க முட்கள் அடர்ந்து காடாகக் காட்சியளித்தது. அடர்த்தியாக முட்செடிகள் காணப்பட்டன. செடிகள் என்று கூறமுடியாது, மரங்கள் என்றே கூறலாம். அந்த அளவு எங்கு பார்த்தாலும் முள் மரங்கள். பாதையைக் காண முடியவில்லை. உடன் வந்த நண்பர்கள் உதவினர். ஆங்காங்கு இருந்த முள்களை எடுத்துத் தூர எறிந்துவிட்டு பாதை அமைத்துத் தந்து உதவினர். அவர்கள் சென்ற தடத்திலேயே நாங்களும் சென்றோம்.  உயரமான மரங்களாக இருந்தாலும், செடிகளும் அடர்த்தியாக இருந்ததால் குனிந்து பார்த்தோ, அமர்ந்துகொண்டு பார்த்தோ சிலையைக் கண்டுபிடிக்க முடியவில்லை. உள்ளூர்க்காரர்கள் இருந்ததால் எங்களுக்கு உதவியாக இருந்தது. அவர்கள் மட்டும் இல்லாமல் போயிருந்தால் நாங்கள் வெளியே வர மிகவும் சிரமப்பட்டுப் போயிருப்போம். இவ்வாறாக களப்பணியின்போது தனியாக நான் அதிகம் சிரமப்பட்டதுண்டு. ஆனால் இப்போதுதான் இவ்வாறான ஒரு முள் காட்டில் அலைந்த அனுபவம் ஏற்பட்டது. எங்களில் பலருக்கு காலிலும், உடம்பிலும் முள் குத்தக் குத்த அவ்வப்போது அதனை எடுத்து எறிந்துவிட்டுத் தொடர்ந்தோம். நாங்கள் அணிந்திருந்த செருப்புகள் முள் செருப்புகளாக மாறிவிட்டன. போட்டுக்கொண்டு நடக்கவும் சிரமம். கழற்றி கையில் வைத்தால் அதைவிட சிரமம். அனைத்தையும் எதிர்கொண்டு தேடலைத் தொடர்ந்தோம்.







ஒரு மணி நேரமாக எந்தத் தடயமும் கிடைக்கவில்லை. உச்சி வெயில் மண்டையைப் பிளந்தது. கையில் கொண்டுவந்திருந்த குடிநீரைக் குடித்துக்கொண்டோம். பின்னர் ஒவ்வொருவரும் ஒவ்வொரு பக்கமாகத் தேட ஆரம்பித்தோம். உயரமான கள்ளிச்செடி ஒன்றை அடையாளமாக வைத்துக்கொண்டு அவர்கள் தேடினர். இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு முன்பு பார்த்ததாகவும், செடியை மறந்துவிட்டதாகவும் கூறிக்கொண்டனர். பல இடங்களில் ஒரேமாதிரியான மரங்களாக இருந்ததால் அவர்கள் வைத்த அடையாளம் தெரியாமல் சிரமப்படுவதை உணரமுடிந்தது. அவர்கள் சென்ற தடத்திலேயே நாங்களும் சென்றோம்.  எங்களுக்கோ தவறான இடத்திற்கு வந்துவிட்டோமோ என்ற எண்ணம். அவர்களுக்கோ, எங்களை அழைத்துவந்து சிலையைப் பார்க்காமல் போனால் என்ன செய்வது என்ற எண்ணம். எது எப்படியாக இருந்தாலும் பரவாயில்லை என்று கூறிக்கொண்டே தொடர்ந்து தேடினோம். இருந்தால் பார்க்கலாம், இல்லாவிட்டால் சிலை இல்லை என்பதை உறுதி செய்துகொள்ள இக்களப்பணி உதவும் என்பது என் நம்பிக்கை. 



நண்பகல் 12.00
எங்களது தேடல் வீண் போகவில்லை. சுமார் இரண்டு மணி நேரத் தேடலுக்கு எங்கள் குழுவினைச் சேர்ந்த ஒருவர் சிலையைப் பார்த்துவிட்டதாகக் கூறிக் குரல் எழுப்பினார். அவர் வந்த திசையை நோக்கி நாங்கள் அனைவரும் சென்றோம். இரண்டு மணி நேரத் தேடலுக்குப் பின் இதோ புத்தர் என்று அவர் அழைக்கவே அருகில் சென்றோம். சென்றதும் அது புத்தர் அல்ல சமணர் என்பது தெரியவந்தது.  நினைவு தெரிந்த நாளிலிருந்து புத்தர் என்றே கூறிவருவதாக அவர்கள் கூறினர். பின்னர் தெளிவாக இருக்கவேண்டும் என்பதற்காக. சிலையின்மீது நாங்கள் குடிக்க எடுத்துச் சென்ற குடிநீரைத் தெளித்து சுத்தம் செய்து, புகைப்படம் எடுத்தோம்.  




புத்தர் சிலை, சமணர் சிலை வேறுபாடு
தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் உள்ள புத்தர் சிலைகளில் பெரும்பாலானவை அமர்ந்த நிலையில் தியான கோலத்தில் உள்ளன. நின்ற நிலையில் உள்ள சிலைகள் மிகவும் குறைவாகவே உள்ளன.  அமர்ந்த நிலையில் தியான கோலத்திலுள்ள புத்தர் சிலைகளில் உஷ்னிஷா எனப்படும் தீச்சுடருடன் கூடிய முடி அமைப்பு, சற்றே மூடிய கண்கள், அமைதி தவழும் முகம், நீண்டு வளர்ந்த காதுகள், மேலாடை, கையில் தர்மசக்கரக்குறி, நெற்றியில் திலகக்குறி போன்றவை காணப்படுகின்றன. இவற்றில் சில கூறுகள் சில சிலைகளில் விடுபட்டு இருப்பதைக் காணமுடியும். 
சமண தீர்த்தங்கரரைப் பொருத்தவரை முக்குடை, திகம்பரமேனி, இரு புறமும் யட்சர்கள் போன்ற பொதுமைக் கூறுகளைக் காணமுடியும்.   
நேரில் சிலைகளைப் பார்த்துவிட்டு புத்தரா சமணரா என்பதை உறுதி செய்வது நலம். ஏனென்றால் மிக நுண்ணிய வேறுபாடு நம்மை ஏமாற்றிவிட வாய்ப்புண்டு.    




பின்னர் அவர்களிடம் சிலையின் முக்கியத்துவத்தை எடுத்துக்கூறினோம். சமண தீர்த்தங்கரர் சிலையைப் புத்தர் என்று கூறிவருவதை எடுத்துக் கூறினோம். பின்னர் அங்கிருந்து மன நிறைவுடன் கிளம்பினோம். திரும்பி வந்துகொண்டிருந்தபோது இடிபாடுற்ற சிவன் கோயில் இருந்த இடத்தில்  ஒரு கல் தலைகீழாகக் கிடந்தது. அதனைப் புரட்டிப் பார்த்தோம். அது ஒரு சண்டிகேஸ்வரர் சிற்பம். அதன் தலை உ்டைந்த நிலையில் இருந்தது. அதனையும் புகைப்படம் எடுத்தோம்.



 

 

 



புத்தர் சிலையைப் பார்க்க வந்து ஒரு சமணர்சிலையைக் கண்டுபிடித்தது மனதிற்கு நிறைவாக இருந்தது. உதவி செய்த நண்பர்களுக்கு நன்றி கூறிவிட்டு அங்கிருந்து கிளம்பினோம்.  வீட்டிற்கு வந்தபின்னர்தான் உடம்பில் பெரும்பாலான இடங்களில் முள் குத்திய பாதிப்பினை அறியமுடிந்தது. அடர்த்தியான ஓரிடத்தில் இவ்வாறான ஒரு சிலையைக் கண்டுபிடித்தது எனது ஆய்வில் ஒரு மறக்கமுடியாத அனுபவம்.

நன்றி
புத்தர் என்றவுடன் என்னை அழைத்துச் சென்ற நண்பர் திரு மணி. மாறன், சிலை இருந்ததைத் தெரிவித்த திரு விஜயகுமார், நாட்டாணியைச் சேர்ந்த திரு இளங்கோவன், திரு பாண்டியன், திரு சின்னையன் ஆகியோருக்கு என் மனமார்ந்த நன்றி.

செய்தியினை வெளியிட்ட கீழ்க்கண்ட நாளிதழ்கள் உள்ளிட்ட அனைத்து இதழ்களுக்கும் நன்றி 
1.நாட்டாணியில் மகாவீரர் சிலை கண்டெடுப்பு, தினமணி, 14.3.2015
2..தஞ்சை வல்லம் அருகேயுள்ள நாட்டாணியில் மகாவீரர் சிலை கண்டெடுப்பு, தி இந்து, 14.3.2015
3.தஞ்சை அருகே கி.பி.9ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த மகாவீரர் சிலை கண்டெடுப்பு, தினகரன், 14.3.2015
4.தஞ்சை அருகே மகாவீரர் சிலை கண்டெடுப்பு, தினத்தந்தி, 14.3.2015
5.வல்லம் அருகே 9ஆம் நூற்றாண்டு மகாவீரர் சிலை கண்டெடுப்பு, தினமலர், 14.3.2015
6.9th century Mahavir statue found in Thanjai, The New Indian Express, 14.3.2015
7.மகாவீரர் சிலை கண்டுபிடிப்பு, சோழ நாட்டில் சமணத்துறவிகள் வாழ்ந்தனர், ஆய்வாளர்கள் தகவல், தமிழ் முரசு, 14.3.2015
8.தஞ்சை அருகே மகாவீரர் சிலை கண்டெடுப்பு, ஆய்வாளர்கள் தகவல், மாலை மலர், 14.3.2015
9.தஞ்சை அருகே நாட்டாணியில் மகாவீரர் சிலை கண்டெடுப்பு, காலைக்கதிர், 14.3.2015
10.Age old Mahavira statue found at Nattani, The Hindu, 15.3.2015


------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
During the field study with Mr Mani Maaran, Tamil Pandit of Sarasvathi Mahal Library a Jain Tirthankara statue was found in Nattani near Thanjavur, Tamil Nadu. This Jain is called as Buddha. 
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

7.4.2015 அன்று மேம்படுத்தப்பட்டது.